วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Habit of mind


Grades 6 through 8
By the end of the 8th grade, students should be able to
A. Values and Attitudes (ค่านิยมและเจตคติทางวิทยาศาสตร์)
- สมมติฐานมีค่า แม้ว่ามันจะไม่ถูกต้อง ถ้าเขาตรวจสอบได้สำเร็จ
- การสังเกตสิ่งเดียวกันมักจะได้คำอธิบายที่แตกต่างกัน และไม่เสมอไปที่จะบอกว่าการสังเกตนั้นถูกต้อง

B. Computation and Estimation (การวัดและการประเมินผล)
- พบสิ่งที่เป็นส่วนหนึ่งของการควบคุมและแสดงเป็นเศษส่วนหรือเปอร์เซ็นต์
- หมายเลขคือสิ่งที่กำหนดร้อยละของหมายเลขอื่น
- ใช้การตีความและเปรียบเทียบตัวเลขในหลายรูปแบบเช่นจำนวนเต็ม เศษส่วน, ทศนิยมและ ร้อยละ
- คำนวณ เส้นรอบวง และพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้า, สามเหลี่ยมและวงกลม และปริมาตรของแข็งมีรูปทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
- หาค่าเฉลี่ยมัธยฐานและฐานนิยมของชุดข้อมูล
-. ประมาณระยะทางและเวลาเดินทางจากแผนที่และขนาดจริงของวัตถุจากภาพวาดขนาด
- คำสั่งแทรกเข้าไปในเซลล์สเปรดชีตคอมพิวเตอร์เพื่อคำนวณโปรแกรมคำนวณทางคณิตศาสตร์ - ใช้หน่วยของสิ่งที่ป้อนในการคำนวณเพื่อกำหนดหน่วย (เช่นวินาทีตารางนิ้วหรือดอลลาร์ต่อ หนึ่งถัง) ควรจะใช้ในการแสดงคำตอบ
- ตัดสินใจได้ว่าระดับความแม่นยำที่เพียงพอและเป็นผลมาจากการคำนวณตัวเลขที่สำคัญเพียงพอที่จะสะท้อนของสิ่งที่ป้อนเข้าไป
- หมายเลข 100, 1,000, และ 1,000,000 เป็นเลขในระบบฐานสิบ
- ความน่าจะเป็นของผลลัพธ์ในสถานการณ์ที่คุ้นเคยบนพื้นฐานของประวัติศาสตร์หรือจำนวนผลลัพธ์ที่เป็นไปได้
C. Manipulation and Observation(การจัดการและการสังเกต)
- เครื่องคิดเลขใช้ในการเปรียบเทียบจำนวนสัดส่วน - เครื่องใช้ฐานข้อมูลในการจัดเก็บและเรียกข้อมูล - ตรวจวัดความถูกต้องของหน่วยวัดความยาว ปริมาตร น้ำหนัก เวลาผ่านไป อัตราเร็ว และอุณหภูมิโดยใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม - วิเคราะห์อุปกรณ์เชิงกลอย่างง่าย และอธิบายส่วนต่างๆสำหรับการคาดว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงในส่วนหนึ่งที่มาจากอุปกรณ์ - ทำให้การเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ากับปลั๊กไฟฟ้าด้วยความ ปลอดภัย - เลือกเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการให้เป็นงานเฉพาะ -บำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์อย่างง่าย ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการทำงาน
D. Communication Skills (ทักษะการสื่อสาร)
- ทำข้อมูลให้เป็นระบบจัดอยู่ในตารางและกราฟและระบุแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ อย่างง่าย - อ่านตารางและกราฟอย่างง่ายที่สร้างโดยคนอื่น ๆ และคำอธิบายในสิ่งที่พวกเขาแสดง - ค้นหาข้อมูลในหนังสืออ้างอิง สิ่งพิมพ์ หนังสือพิมพ์และนิตยสาร แผ่นดิสก์และฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ - พูดอย่างเข้าใจ เขียนหรือนำเสนอภาพที่รวมแผนภูมิวงกลม กราฟแท่งและกราฟเส้น ตารางข้อมูลสองทิศทาง แผนผังและสัญลักษณ์ - พบและอธิบายตำแหน่งบนแผนที่กับรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากและพิกัดเชิงขั้ว - ปัจจุบันคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์โดยย่อ พูดหรือการเขียนให้ครอบคลุมสิทธิและหลักฐานและเหตุผลที่สนับสนุนยืนยัน - การได้มาซึ่งความเข้าใจที่ดีในแนวความคิดทางวิทยาศาสตร์ โดยการถามสำหรับการขอคำอธิบาย ซึ่งคำอธิบายบางอย่างไม่ชัดเจนแตกต่างกัน และเมื่อถามคำถามก็ได้คำอธิบายไม่ - ความเข้าใจอธิบายความคิดทางวิทยาศาสตร์ให้คนอื่นตรวจสอบและตอบคำถาม - เตรียมนำเสนอภาพเพื่อช่วยในการอธิบายขั้นตอนหรือความคิด - อธิบายความสัมพันธ์เชิงพื้นที่ในด้านเรขาคณิต เช่น ฉาก ,เส้นขนาน, สัมผัส, คล้ายกัน, สอดคล้องและสมดุล - การตีความจากสัญลักษณ์อย่างง่ายในสมการ
E. Critical-Response Skills (ทักษะการตอบสนอง)
-
คำถามที่ไม่ดีคือ ไม่ชัดเจน คลุมเครือ หรือการบรรยายโดยบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือผู้เชี่ยวชาญภายนอกพื้นที่
- เปรียบเทียบสินค้าที่ใช้อุปโภคบริโภคและพิจารณาจากบุคคลที่เหมาะสม การแลกเปลี่ยนสินค้าของพวกเขาบนพื้นฐานของคุณลักษณะประสิทธิภาพความทนทานและต้นทุน
- ต้องแสดงความสงสัยของการเรียกร้องสิทธิจากกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็กหรือตัวอย่างที่มีใจลำเอียง
-สังเกตและวิพากษ์วิจารณ์เหตุผลในการโต้เถียงที่เป็นจริง และความคิดเห็นที่ผสมคลุกเคล้ากันไป
- สังเกตและวิพากษ์วิจารณ์เหตุผลในข้อโต้แย้งที่อ้างจะไม่สอดคล้องกับหลักฐานที่กำหนด
- สงสัยของการเรียกร้องตามเฉพาะใน ความคล้ายคลึงกัน
- สังเกตและวิพากษ์วิจารณ์เหตุผลในข้อโต้แย้งที่ระบุไม่ได้ว่ากลุ่มควบคุมจะใช่หรือไม่ ว่ากลุ่มความเหมือนกับกลุ่มทดลอง
- ความสงสัยของข้อโต้แย้งที่สมาชิกของกลุ่ม (เช่นวัยรุ่นหรือนักเคมี) มีที่ทีที่มีลักษณะเกือบเหมือนกันแต่จะมีความแตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น