วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Benchmarks Statements

Benchmarks Statements

มัธยมศึกษาตอนต้น
The Scientific Worldview
เมื่อนักเรียนเรียนจบ นักเรียนควรจะทราบว่า
• เมื่อใช้วิธีการตรวจสอบที่เหมือนกันแต่ให้ผลที่ต่างกัน เป็นความท้าทายทางวิทยาศาสตร์ที่จะต้องตัดสินว่ามีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยหรือมีความสำคัญ และมันก็มีผลต่อการตัดสินใจที่จะทำการศึกษา
• ถึงแม้ได้ผลที่คล้ายกัน นักวิทยาศาสตร์ก็จะรอจนกว่าการตรวจสอบที่ทำซ้ำ ๆหลายครั้งก่อนที่จะยอมรับผลที่ถูกต้อง
• ความรู้ทางวิทยาศาสตร์อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่ ความรู้และทฤษฎีใหม่ ๆ
• ในบางครั้งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เก่ามาก ๆ ก็ยังใช้ได้จนถึงทุกวันนี้
•บางครั้งการสอบก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญที่จะเป็นประโยชน์ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ท่ามกลางความสำคัญในธรรมชาติก็ไม่สามารถทดสอบด้วยวิธีการสังเกตได้
• วิทยาศาสตร์บางครั้งก็นำไปใช้ในการตัดสินใจทางจริยธรรมโดยระบุแนวโน้มของผลจากการกระทำ แต่บางครั้งวิทยาศาสตร์ก็ไม่ได้แสดงให้เห็นว่ามันถูกหรือผิดศีลธรรม
Scientific Inquiry
เมื่อนักเรียนเรียนจบ นักเรียนควรจะทราบว่า
• นักวิทยาศาสตร์มีความแตกต่างกันมาก ในด้านสิ่งที่เขาศึกษาปรากฏการณ์ต่าง ๆ และวิธีทำงานของพวกเขา
• การตรวจสอบสมมติฐานมักจะเกี่ยวข้องกับการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลเชิงตรรกศาสตร์ และใช้จินตนาการในการตั้งสมมติฐานและอธิบายความรู้สึกจากข้อมูลที่เก็บได้

• การทดลองทางวิทยาศาสตร์ในเวลาเดียวกัน ถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงตัวแปรมากกว่าหนึ่ง ผลการทดสอบอาจจะไม่ชัดเจนจากตัวแปรใดตัวแปรหนึ่ง มันก็ไม่สามารถป้องกันปัจจัยภายนอกที่มีอิทธิพลต่อการตรวจสอบครั้งนั้น
• คนมักจะเฝ้าดูผลกระทบอะไร ว่าพวกเขาทำอะไร มีความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น และสามารถขัดขวางพวกมันจากผลการตรวจสอบอื่น ๆ
• นักวิทยาศาสตร์รู้เกี่ยวกับอันตรายจากการคาดการณ์ และพยายามหลีกเลี่ยง ด้วยการออกแบบการสอบสวน และตรวจสอบข้อมูล การป้องกันอีกอย่างหนึ่งคือ การมีวิธีการตรวจสอบที่แตกต่างกัน โดยดำเนินการศึกษาอย่างอิสระ จากข้อคำถามแบบเดียวกัน
The Scientific Enterprise
เมื่อนักเรียนเรียนจบ นักเรียนควรจะทราบว่า
• ความสำคัญของการพัฒนาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างบุคคล วัฒนธรรม และเวลา
• จนกระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้หญิง และชนกลุ่มน้อย มีข้อจำกัดในการศึกษาและโอกาสการจ้างงานของพวกเขา พวกเขาก็ได้ทำงานกับองค์กรวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีน้อยคนมากที่จะได้เข้ามา
• ไม่ว่า วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือสิ่งประดิษฐ์ หรือเมื่อไหร่ หรือเขาทำมันที่ไหน ความรู้ และเทคโนโลยี ก็จะเป็นผลดีมีค่าสำหรับทุกคนในโลก
• นักวิทยาศาสตร์ที่ถูกจ้างโดยวิทยาลัย และมหาวิทยาลัย ธุรกิจและโรงงานอุตสาหกรรม โรงพยาบาล และในหน่วยงานของรัฐทั้งหลาย สถานที่ที่พวกเขาทำงาน สำนักงาน ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ฟาร์ม โรงงาน สถานที่ธรรมชาติภาคพื้นดิน และภาคพื้นมหาสมุทร
• ในงานวิจัยที่เกี่ยวกับมนุษย์ จริยธรรมทางวิทยาศาสตร์เป็นตัวกำหนดความเสี่ยงและผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย และมีสิทธิที่จะปฏิเสธเพราะสัตว์ไม่สามารถให้ข้อมูลได้และต้องดูแลเป็นพิเศษเพื่อใช้ในงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์
• จริยธรรมที่นักวิทยาศาสตร์ต้องการ ต้องไม่ทราบเรื่องของเพื่อนร่วมงาน นักเรียน หรือ
ประชาชนในชุมชน เพื่อสุขภาพ หรือทรัพย์สิน โดยปราศจากความรู้ก่อนได้รับความยินยอมก่อน
• คอมพิวเตอร์ได้กลายมาเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเพราะความเร็ว และคนสามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล จัดทำรายงานการวิจัย และแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิด ร่วมกันทั่วโลก
• การเก็บข้อมูลที่ถูกต้อง เปิดเผย และมีคำตอบที่น่าเชื่อถือจากนักวิทยาศาสตร์ และจากสังคม
• นักวิทยาศาสตร์เป็นบุคคลที่น่าสนใจ มีทัศนะ มีคำถามที่สามารถตรวจสอบได้
• นักวิทยาศาสตร์สามารถเชื่อมโยงกับนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ทั้งในเรื่องส่วนตัว โดยผ่านองค์กรวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น